กทม.กำหนดสถานที่ จุดเสี่ยงโควิด พร้อมแนวทางปฏิบัติ

แชร์เลย

กทม.กำหนดสถานที่ จุดเสี่ยงโควิด พร้อมแนวทางปฏิบัติ

ลิงค์: https://ehenx.com/12151/ หรือ
เรื่อง:


กทม.กำหนดสถานที่ จุดเสี่ยงโควิด พร้อมแนวทางปฏิบัติ

กทม.ปฏิบัติการเชิงรุกสกัดโควิดระลอกใหม่ กำหนดสถานที่ “จุดเสี่ยง” รวมทั้งแหล่งชุมนุมแรงงานต่างด้าว เพื่อตรวจเข้มและกำหนดแนวทางปฏิบัติ หากละเมิดพร้อมสั่งปิดทันที

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร(โฆษกกทม.) แถลง ผลการประชุมโรคติดต่อ กทม.วันนี้ (20 ธ.ค.) ว่า เพื่อ ดำเนินการเชิงรุกในการจำกัดการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 ให้เร็วที่สุดภายในระยะเวลา 14 วันนี้ กทม.จะสุ่มตรวจสถานที่ที่จัดว่าเป็น “จุดเสี่ยง” ต่าง ๆ ในกทม. โดยเฉพาะในตลาด 472 แห่ง เขตงานก่อสร้าง  ร้านอาหาร  และร้านขายสินค้าที่รับสินค้ามาจากจังหวัดสมุทรสาคร

ในช่วงระหว่างค้นหาผู้ติดเชื้อนี้ กทม.ได้จัดทำรายชื่อ สถานที่ที่มีความเสี่ยง ซึ่งอาจทำให้เกิดซูเปอร์สเปรดเดอร์ (Super spreader) แบ่งเป็น สถานที่หลักซึ่งเป็นสถานบริการ และอีก 3 สถานที่ที่แรงงานต่างด้าวมักไปรวมตัวกัน

ทั้งนี้ สถานบริการหลัก ได้แก่

1 สถานบริการผับ  บาร์ สถานบันเทิง และสถานประกอบการคล้ายสถานบริการ จะเน้นมาตรการ ไม่ให้มีการเต้น ไม่ให้มีผู้คนแออัด ไม่ให้มีผู้คนรวมตัวกันจำนวนมาก โดยต้องเป็นการนั่งทานอาหาร นั่งฟังดนตรี  แต่ละโต๊ะตั้งห่างกันไม่น้อยกว่า 1.5 เมตร ซึ่งกทม.จะมีการประกาศรายละเอียดอีกครั้ง

2.สถานจัดมวย  ต้องให้มีการสวมหน้ากากตลอดเวลา 100% และลดปริมาณผู้เข้าชม รักษาระยะห่างของผู้ชม

3.ตลาด เป็นสถานที่แรงงานต่างด้าวทำงานจำนวนมาก ต้องมีการสวมใส่หน้ากาก 100% และต้องมีจุดตรวจคัดกรอง กำหนดทางเข้า-ออก และปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข 100%

โดยทั้ง 3 สถานที่ดังกล่าว สำนักงานเขตทุกเขตจะลงไปตรวจสอบให้ดำเนินการอย่างเคร่งครัด และหากสถานที่ใดฝ่าฝืนจะสั่งปิดทันที

สำหรับ สถานที่ที่แรงงานต่างด้าวมักจะไปกัน ได้แก่

1.สวนสาธารณะ ได้แก่ สวนจตุจักร สวนรถไฟ ยังสามารถให้บริการได้ตามปกติ  สามารถไปออกกำลังกายได้ แต่ไม่ให้มีการรวมตัวกันของคนจำนวนมาก ห้ามรวมตัวกันเพื่อสันทนาการ

2.วัด กทม.ได้ประสานให้วัดทุกแห่ง งดกิจกรรมที่มีการรวมตัวกัน เพื่อไม่ให้เกิดความแออัด  และ

3.ตลาด  จะติดต่อให้แรงงานต่างด้าวที่ทำงานในตลาดในกทม. มาตรวจหาเชื้อโควิดได้ทันทีโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

“ตอนนี้ กทม.ยังยืนยันว่า แม้มีสถานการณ์ไม่ปกติ แต่ยังถือว่าควบคุมได้ และถ้าหากทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีจะสามารถควบคุมโควิด-19 กทม.จะทำทุกอย่างเพื่อจำกัดการแพร่ระบาดโควิด -19 ระลอกใหม่ โดยเฉพาะมาตรการคุมเข้มไม่ให้มีการรวมตัวของคนหมู่มาก และทำให้เกิดความแออัดของผู้คน ขอให้ประชาชนติดตามประกาศของกทม.ในรายละเอียดต่อไป”

แหล่งที่มา