กรมส่งเสริมการเกษตร เปิดรับสมัครสอบข้าราชการ 3 มี.ค. -23 มี.ค. 2565 รวม 120 อัตรา,

แชร์เลย

กรมส่งเสริมการเกษตรเปิดรับสมัครสอบข้าราชการ

กรมส่งเสริมการเกษตร

ลิงค์: https://ehenx.com/16387/ หรือ
ตำแหน่ง: นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ
ระดับการศึกษา: ปริญญาตรี
อัตราเงินเดือน: 15,000-16,500
อัตราว่าง: 120
ปฏิบัติงานที่: กรุงเทพมหานคร,นราธิวาส,ปัตตานี,ยะลา,สงขลา,สตูล
เปิดรับสมัครตั้งแต่: 3 มี.ค. – 23 มี.ค. 2565
**เฉพาะผู้สอบผ่านภาค ก. ก.พ.**



กรมส่งเสริมการเกษตร เปิดรับสมัคร

ประกาศกรมส่งเสริมการเกษตร

เรื่อง รับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการในตำแหน่ง นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ และนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร ปฏิบัติการ (จังหวัดชายแดนภาคใต้)

ด้วยกรมส่งเสริมการเกษตรจะดำเนินการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการ ในตำแหน่งนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ และนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ (จังหวัดชายแดนภาคใต้) ฉะนั้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๕๓ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. ๒๕๕๑ และหนังสือสำนักงาน ก.พ. ที่ นร ๑๐๐๔/ว ๑๗ ลงวันที่ ๑๑ ธันวาคม ๒๕๕๖ เรื่อง การสรรหา โดยการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุบุคคลเข้ารับราชการ จึงประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ดังรายละเอียดต่อไปนี้

ชื่อตำแหน่ง กลุ่มงาน และรายละเอียดการจ้างงาน

นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ

อัตราว่าง : 120 อัตรา

อัตราเงินเดือน : 15000-16500 บาท

คุณวุฒิ : ปริญญาตรี

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง

นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ

1)ได้รับวุฒิปริญญาตรีสาขาวิชา ดังนี้
– สาขาวิชาเกษตรศาสตร์
– สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ ทางกีฏวิทยา ทางพฤกษศาสตร์ ทางชีววิทยา หรือทางเทคโนโลยีชีวภาพ
– สาขาวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ ทางภูมิศาสตร์ ทางภูมิศาสตร์กายภาพ ทางภูมิสารสนเทศศาสตร์ ทางเทคโนโลยีภูมิศาสตร์ หรือทางเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ
– สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์
– สาขาวิชาวิทยาการสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ
– สาขาวิชาเทคโนโลยีการผลิตพืช
– สาขาวิชาเทคโนโลยีอาหาร
– สาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ
– สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ ทางเศรษฐศาสตร์เกษตร
– สาขาวิชาบริหารธุรกิจ ทางการบริหารธุรกิจเกษตร
– สาขาวิชาเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม ทางเทคโนโลยีภูมิทัศน์
2) เป็นผู้สอบผ่านการวัดความรู้ความสามารถทั่วไปของสำนักงาน ก.พ ระดับปริญญาตรี หรือสูงกว่า

ลักษณะงานที่ปฏิบัติ

นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ

ปฏิบัติงานวิชาการส่งเสริมการเกษตร ชี่งมีลักษณะงานที่ปฏิบัติเกี่ยวกับการศึกษา วิเคราะห์ วางแผน และวิจัยทางด้านส่งเสริมการเกษตร เข่น การส่งเสริมและพัฒนาการผลิตและการตลาด การพัฒนาระบบ และวิธีการส่งเสริมการเกษตร การถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรและความรู้การเกษตร การจัดระบบเกษตรกรรม และการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิต การส่งเสริมธุรกิจและอุตสาหกรรมเกษตร การส่งเสริมแสะพัฒนาองค์กร เกษตรกรและวิสาหกิจชุมชน การจัดกระบวนการเรียนรู้และกระบวนการกลุ่มของเกษตรกร การพัฒนากลุ่ม ส่งเสริมอาชีพการเกษตร และพัฒนาครอบครัวเพื่อสร้างความเข้มแข็งของชุมชนเกษตร การให้บริการวิชาการ ด้านการจัดการการผลิตในพื้นที่ ให้คำปรึกษา แนะนำและบริการข้อมูลด้านการเกษตร และปฏิบัติหน้าที่อื่น ตามที่ได้รับมอบหมาย โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้
๑. ด้านการปฏิบัติการ
(๑) ร่วมศึกษา วิเคราะห์ วิจัย เพื่อพัฒนางานวิชาการส่งเสริมการเกษตร เช่น การพัฒนาระบบและวิธีการส่งเสริมการเกษตร การถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร การส่งเสริมการผลิต และจัดการผลผลิตการส่งเสริมธุรกิจและอุตสาหกรรมเกษตร การจัดกระบวนการเรียนรู้และกระบวนการกลุ่ม ของเกษตรกร การพัฒนาเคหกิจเกษตร การพัฒนาวิสาหกิจชุมขน เพื่อให้มีความสามารถในการผลิตสินคา เกษตรที่มีคุณภาพมาตรฐาน ปลอดภัยต่อผู้ผลิตผู้บริโภค ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมเป็นไปตามนโยบาย และเป้าหมายของทางราชการ
(๒) ศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลสถานการณ์ด้านการผลิต การตลาด และศักยภาพ ของพื้นที่ทั้งในด้านภูมิศาสตร์ เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม เพื่อวางแผนการส่งเสริมการผลิตในระดับพื้นที่ และสนับสนุนการมีส่วนร่วมในการพัฒนาและเพื่อความเข้มแข็งของชุมชนและเกษตรกรในด้านการผลิต การจัดการผลผลิตการเพิ่มมูลค่าการผลิตการตลาดที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับสถานการณ์
(๓) ศึกษา ค้นคว้า วิเคราะห์ติดตามความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเทคโนโลยีการผลิต การแปรรูป และภูมิปัญญาท้องถิ่นในการพัฒนาและประยุกต์ เพื่อให้ได้วิทยาการทางการเกษตรที่เหมาะสม สำหรับนาไปใช้ในการพัฒนา ถ่ายทอด แก้ไชปัญหา ตรวจสอบ และปรับปรุงคุณภาพผลผลิตและทรัพยากร ทางการเกษตร
(๔) ช่วยปฏิบัติงานเกี่ยวกับการส่งเสริมพัฒนาอาชีพ การถ่ายทอดความรู้ และให้บริการทางการเกษตรแก่เกษตรกรให้เป็นไปตามนโยบาย แผนงานโครงการและภารกิจที่ได้รับ มอบหมาย เพื่อพัฒนาความรู้ ความสามารถในการผลิต และแก้ไขปัญหาการประกอบอาชีพของเกษตรกร
(๕) ถ่ายทอดความรู้งานด้านส่งเสริมการเกษตรให้กับเกษตรกรและบุคคลทั่วไป ให้คำปรึกษาแนะนำในการปฏิบัติงาน การวางโครงการ การกำหนดหลักสูตรการถ่ายทอดความรู้ การจัดทำ สื่อและคู่มือสำหรับการถ่ายทอดความรู้ รวมทั้งการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการถ่ายทอดความรู้ได้อย่าง ถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
๒. ด้านการวางแผน
วางแผนการทำงานที่รับผิดขอบ ร่วมดำเนินการวางแผนการทำงานของหน่วยงาน หรือโครงการ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายและผลสัมฤทธึ๋ที่กำหนด
๓. ด้านการประสานงาน
(๑) ประสานการทำงานร่วมกันทั้งภายในและภายนอกทีมงานหรือหน่วยงาน เพื่อให้เกิดความร่วมมือและผลสัมภูทธตามที่กำหนด
(๒) ซีแจงและให้รายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูล ข้อเท็จจริง แก่บุคคลหรือหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความเข้าใจหรือความร่วมมือในการดำเนินงานตามที่ได้รับมอบหมาย
๔. ด้านการบริการ
(๑)ให้คำปรึกษา แนะนำ ชี้แจง ตอบปัญหาและจัดทำสื่อเผยแพร่ความรู้ เกี่ยวกับงานส่งเสริมการเกษตรแก่เกษตรกร ส่วนราชการ หน่วยงานเอกชนและประชาชนทั่วไป เพื่อให้ได ความรู้และข้อมูลที่ต้องการ
(๒) จัดเก็บข้อมูล ประมวลผล จัดทำสถิติ รายงาน หรือฐานข้อมูลระบบสารสนเทศ เกี่ยวกับงานส่งเสริมการเกษตร เพื่อให้สนับสนุนภารกิจชองส่วนราชการ และประโยชน์ในการวางแผนการส่งเสริม การเกษตรและกำหนดมาตรการในการดำเนินงาน

วิชาที่สอบ

นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ

๘.๑ สอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง (คะแนนเต็ม ๒๐๐ คะแนน) ทดสอบความรู้ความสามารถที่ใช้ในการปฏิบัติงานในหน้าที่ ดังนี้
–    ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาการเกษตร เทคโนโลยี การผลิตพืช การจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรของชุมชน การวางแผนล่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตร นวัตกรรม ทางการเกษตร การสร้างมูลค่าเพิ่ม ข้อมูลสถานการณ์การผลิต และการตลาดสินค้าเกษตร
–    ความรู้เกี่ยวกับการจัดการผลผลิตในพื้นที่ การจัดระบบเกษตรกรรม การถนอมอาหาร และแปรรูปผลผลิต การส่งเสริมธุรกิจเกษตร และอุตสาหกรรมเกษตร
– ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาเกษตรกร องค์กรเกษตร วิสาหกิจชุมชน และเครือข่าย การถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร การจัดกระบวนการเรียนรู้และกระบวนการกลุ่มและเครือข่ายของเกษตรกร และการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในงานส่งเสริมการเกษตร
๘.๒ สอบเพื่อวัดความเหมาะสมกับตำแหน่ง (คะแนนเต็ม ๑๐๐ คะแนน)
การทดสอบเพื่อประเมินความเหมาะสมกับตำแหน่งจากประวัติส่วนตัว ประวัติ การศึกษา ประวัติการทำงาน ประสบการณ์ท่วงทีวาจา อุปนิสัย อารมณ์ ทัศนคติ การปรับตัวเช้ากับผู้ร่วมงาน สังคม และสิ่งแวดล้อม ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ปฏิภาณไหวพริบ บุคลิกภาพและพฤติกรรมของผู้สอบแข่งขัน เพื่อให้ได้บุคคลที่มีคุณธรรม จริยธรรม ความรู้ ความสามารถ ทักษะ สมรรถนะ และอื่น ๆ ที่จำเป็นสำหรับ ตำแหน่ง
ทั้งนี้ จะทดสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่งก่อน และเมื่อ สอบผ่านการวัดความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่งแล้ว จึงจะมีสิทธิเช้าสอบเพื่อวัดความเหมาะสม กับตำแหน่ง

วิธีการสมัครงานข้าราชการ กรมส่งเสริมการเกษตร  :สมัครทางอินเทอร์เน็ต  

ผู้ประสงค์จะสมัครสอบ สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ตเท่านั้น ตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค. – 23 มี.ค. 2565 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ

ดาวน์โหลดประกาศ/ใบสมัคร”กรมส่งเสริมการเกษตร

แผนที่ file 1 | เว็บรับสมัคร