กรมทางหลวงชนบท เปิดรับสมัครสอบพนักงานราชการ 2 มิ.ย. -16 มิ.ย. 2564 รวม 81 อัตรา,

แชร์เลย

กรมทางหลวงชนบทเปิดรับสมัครสอบพนักงานราชการ

กรมทางหลวงชนบท

ลิงค์: https://ehenx.com/14254/ หรือ
ตำแหน่ง: เจ้าพนักงานธุรการ,นายช่างโยธา,นายช่างเครื่องกล,นายช่างไฟฟ้า,พนักงานขับเครื่องจักรกลขนาดหนัก,พนักงานขับเครื่องจักรกลขนาดกลาง,พนักงานขับเครื่องจักรกลขนาดเบา,นิติกร,วิศวกรโยธา,วิศวกรไฟฟ้า
ระดับการศึกษา: ปวช.,ปวส.,ปริญญาตรี
อัตราเงินเดือน: 11,280-19,500
อัตราว่าง: 81
ปฏิบัติงานที่: กรุงเทพมหานคร
เปิดรับสมัครตั้งแต่: 2 มิ.ย. – 16 มิ.ย. 2564
**ไม่ต้องผ่านภาค ก. ก.พ.**



กรมทางหลวงชนบท เปิดรับสมัคร

ประกาศกรมทางหลวงชนบท

เรื่อง รับสมัครบุคคลเพื่อเสือกถีรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป

ด้วยกรมทางหลวงชนบท ประสงค์จะรับสมัครบุคคลเพื่อเลือกสรรเป็นพนักงานราชการ ประเภททั่วไป (พร.) ฉะนั้น อาศัยอำนาจตามประกาศคณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการสรรหาและเลือกสรรพนักงานราชการ และแบบสัญญาจ้างของพนักงานราชการ พ.ค. ๒๕๕๒ ลงวันที่ ๑๑ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๒ ประกาศคณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ เรื่อง การกำหนดลักษณะงาน และคุณสมบัติเฉพาะของกลุ่มงานและการจัดทำกรอบอัตรากำลังพนักงานราชการ พ.ศ. ๒๕๕๕ ลงวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๔ และประกาศคณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ เรื่อง การกำหนดลักษณะงานและคุณสมบัติ ของกลุ่มงานและการจัดทำกรอบอัตรากำลังพนักงานราชการ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๕ ลงวันที่ ๒๖ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๕ จึงประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

ชื่อตำแหน่ง กลุ่มงาน และรายละเอียดการจ้างงาน

เจ้าพนักงานธุรการ

อัตราว่าง : 10 อัตรา

อัตราเงินเดือน : 13800- บาท

คุณวุฒิ : ปวส.


นายช่างโยธา

อัตราว่าง : 39 อัตรา

อัตราเงินเดือน : 13800- บาท

คุณวุฒิ : ปวส.


นายช่างเครื่องกล

อัตราว่าง : 3 อัตรา

อัตราเงินเดือน : 13800- บาท

คุณวุฒิ : ปวส.


นายช่างไฟฟ้า

อัตราว่าง : 1 อัตรา

อัตราเงินเดือน : 13800- บาท

คุณวุฒิ : ปวส.


พนักงานขับเครื่องจักรกลขนาดหนัก

อัตราว่าง : 2 อัตรา

อัตราเงินเดือน : 13800- บาท

คุณวุฒิ : ปวส.


พนักงานขับเครื่องจักรกลขนาดกลาง

อัตราว่าง : 2 อัตรา

อัตราเงินเดือน : 13010- บาท

คุณวุฒิ : ปวส.


พนักงานขับเครื่องจักรกลขนาดเบา

อัตราว่าง : 2 อัตรา

อัตราเงินเดือน : 11280- บาท

คุณวุฒิ : ปวช.


นิติกร

อัตราว่าง : 7 อัตรา

อัตราเงินเดือน : 18000- บาท

คุณวุฒิ : ปริญญาตรี


วิศวกรโยธา

อัตราว่าง : 14 อัตรา

อัตราเงินเดือน : 19500- บาท

คุณวุฒิ : ปริญญาตรี


วิศวกรไฟฟ้า

อัตราว่าง : 1 อัตรา

อัตราเงินเดือน : 19500- บาท

คุณวุฒิ : ปริญญาตรี

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง

เจ้าพนักงานธุรการ

ได้รับวุฒิการศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ในสาขาวิชาบริหารธุรกิจ สาขาวิชาพาณิชยการ สาขาวิชาการบัญชี สาขาวิชาการตลาด สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ สาขาวิชาการเลขานุการ สาขาวิชาการจัดการ หรือสาขาวิชาการเงินและการธนาคาร 


นายช่างโยธา

ได้รับวุฒิประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ในสาขาวิชาโยธา สาขาวิชาสำรวจ หรือสาขาวิชาการก่อสร้าง 


นายช่างเครื่องกล

ได้รับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ในสาขาวิชาเครื่องกล สาขาวิชาเทคนิคการผลิต สาขาวิชาเทคนิคโลหะ สาขาวิชาเขียนแบบเครื่องกล หรือสาขาวิชาช่างกลการเกษตร 


นายช่างไฟฟ้า

ได้รับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ในสาขาวิชาไฟฟ้ากำลัง สาขาวิชาอิเล็กทรอนิกส์ สาขาวิชาเทคโนโลยีโทรคมนาคม หรือสาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 


พนักงานขับเครื่องจักรกลขนาดหนัก

(1) คุณวุฒิ ปวส. หรือเทียบเท่าได้ในระดับเดียวกัน ในสาขาวิชาช่างยนต์ ช่างเครื่องกล ช่างกลโรงงาน หรือสาขาวิชาอื่น ๆ ที่ส่วนราชการเห็นว่ามีความเหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบและลักษณะงานที่ปฏิบัติ ได้รับใบอนุญาตขับรถตามกฎหมาย ชนิดที่ 2 ขึ้นไป และมีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานขับเครื่องจักรกลมาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี หรือ
(2) กรณีไม่มีคุณวุฒิ ตามข้อ (1) ต้องได้รับใบอนุญาตขับรถตามกฎหมาย ชนิดที่ 2 ขึ้นไปและมีประสบการณ์ ในการปฏิบัติงานขับเครื่องจักรกลตามลักษณะที่กำหนดมาแล้วไม่น้อยกว่า 9 ปี โดยจะต้องขับเครื่องจักรกลตามลักษณะดังต่อไปนี้ อย่างน้อย 4 ปี (ขับเครื่องจักรกล 5 ปี + เครื่องจักรกล ที่กำหนด 4 ปี รวมเป็น 9 ปี)
1. รถแทรกเตอร์ขนาดเครื่องยนต์ตั้งแต่ 150 BHP ขึ้นไป
2. รถปาดดินที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเอง
3. รถกระบะเทความจุตั้งแต่ 10 ลูกบาศก์หลา ขึ้นไป
4. รถขุดดินทุกชนิดทุกขนาด
5. รถลากพ่วงขนาดตั้งแต่ 20 ตัน ขึ้นไป
6. เครื่องปูแอสฟัลท์ผสมเสร็จ
7. รถยกแบบทรัดเครน
8. เครื่องผสมดินแบบขับเคลื่อน
9. รถเกลี่ยขนาดตั้งแต่ 150 BHP ขึ้นไป
10. รถตักทุกแบบขนาด 150 BHP ขึ้นไป
11. เครื่องจักรกลอื่นที่มีลักษณะเทียบเท่าตามข้อ 1 – 10 


พนักงานขับเครื่องจักรกลขนาดกลาง

(1) คุณวุฒิไม่ต่ำกว่า ปวท. หรือเทียบเท่าได้ไม่ต่ำกว่านี้ ในสาขาวิชาช่างยนต์ ช่างเครื่องกล ช่างกลโรงงาน หรือสาขาวิชาอื่น ๆ ที่ส่วนราชการเห็นว่ามีความเหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบและลักษณะงานที่ปฏิบัติ ได้รับใบอนุญาตขับรถตามกฎหมาย ชนิดที่ 2 ขึ้นไป และมีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานขับเครื่องจักรกลมาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี หรือ
(2) กรณีไม่มีคุณวุฒิ ตามข้อ (1) ต้องได้รับใบอนุญาตขับรถตามกฎหมาย ชนิดที่ 2 ขึ้นไปและมีประสบการณ์ ในการปฏิบัติงานขับเครื่องจักรกลตามลักษณะที่กำหนดมาแล้วไม่น้อยกว่า 7 ปี โดยจะต้องขับเครื่องจักรกลตามลักษณะดังต่อไปนี้ อย่างน้อย 2 ปี (ขับเครื่องจักรกล 5 ปี + เครื่องจักรกลที่กำหนด 2 ปี รวมเป็น 7 ปี)
1. รถแทรกเตอร์ขนาดเครื่องยนต์ต่ำกว่า 150 BHP ลงมา
2. รถตักทุกแบบต่ำกว่า 150 BHP
3. รถกระบะเทความจุตั้งแต่ 5-10 ลูกบาศก์หลา
4. รถพ่นยาง
5. รถลากพ่วงขนาดตั้งแต่ 20 ตัน ลงมา
6. รถตีเส้น
7. รถบดไอน้ำตั้งแต่ 8 ตัน ขึ้นไป
8. รถบดสั่นสะเทือนตั้งแต่ 8 ตัน ขึ้นไป
9. รถบดล้อเหล็ก 2 ล้อ ตั้งแต่ 8 ตัน ขึ้นไป
10. รถบดล้อเหล็ก 3 ล้อ ตั้งแต่ 8 ตัน ขึ้นไป
11. รถกลิ้งตีนแกะชนิดขับเคลื่อนด้วยตัวเองตั้งแต่ 8 ตัน ขึ้นไป
12. รถบดล้อยางชนิดขับเคลื่อนด้วยตนเองตั้งแต่ 8 ตัน ขึ้นไป
13. รถยกแบบงาแซะเกินกว่า 5 ตัน 


พนักงานขับเครื่องจักรกลขนาดเบา

(1) คุณวุฒิไม่ต่ำกว่า ปวช. หรือเทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ ในสาขาวิชาช่างยนต์ ช่างเครื่องกล ช่างกลโรงงาน หรือสาขาวิชาอื่น ๆ ที่ส่วนราชการเห็นว่ามีความเหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบ และลักษณะงานที่ปฏิบัติ ได้รับอนุญาตขับรถตามกฎหมาย ชนิดที่ 2 ขึ้นไป และมีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานขับเครื่องจักรกลมาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี หรือ
(2) กรณีไม่มีวุฒิ ตามข้อ (1) ต้องได้รับใบอนุญาตขับรถตามกฎหมาย ชนิดที่ 2 ขึ้นไป และมีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานขับเครื่องจักรกลมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี 


นิติกร

ได้รับปริญญาตรี หรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกัน ในสาขาวิชานิติศาสตร์ 


วิศวกรโยธา

(1) ได้รับวุฒิปริญญาตรี ในสาขาวิชาวิศวกรรมศาสตร์ ทางวิศวกรรมโยธา ทางวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม ทางวิศวกรรมสุขาภิบาล ทางวิศวกรรมชลประทาน หรือทางวิศวกรรมโครงสร้าง
(2) ต้องได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมตามที่กฎหมายกำหนด ในระดับภาคีวิศวกร, สามัญวิศวกร หรือวุฒิวิศวกร สาขาวิศวกรรมโยธา 


วิศวกรไฟฟ้า

 1. ได้รับปริญญาตรีหรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกัน ในสาขาวิชาวิศวกรรมศาสตร์ ทางวิศวกรรมไฟฟ้า
2. ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมตามที่กฎหมายกำหนด ในระดับ ภาคีวิศวกร, สามัญวิศวกร หรือวุฒิวิศวกร สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า

ลักษณะงานที่ปฏิบัติ

เจ้าพนักงานธุรการ

ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานระดับต้น ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาปฏิบัติงานด้านธุรการ สารบรรณ หรือบริการทั่วไป ตามแนวทาง แบบอย่าง ขั้นตอน และวิธีการที่ชัดเจน ภายใต้การกำกับ แนะนำ ตรวจสอบ และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติ ดังนี้
1. ด้านการปฏิบัติการ
(1) ปฏิบัติงานธุรการ งานสารบรรณ งานบริการทั่วไป เช่น การรับส่ง ลงทะเบียน ร่างหนังสือโต้ตอบจัดเตรียมการประชุม การบันทึกข้อมูล เพื่อสนับสนุนให้งานต่างๆ ดำเนินไปได้โดยสะดวกราบรื่นและมีหลักฐานตรวจสอบได้
(2) รวบรวมข้อมูล จัดเก็บข้อมูลสถิติ เอกสาร หลักฐานหนังสือ ตามระเบียบวิธีปฏิบัติเพื่อสะดวกต่อการค้นหา และเป็นหลักฐานทางราชการ
(3) ดำเนินการเกี่ยวกับพัสดุ ครุภัณฑ์ของสำนักงาน เพื่อให้มีอุปกรณ์ที่มีคุณภาพไว้ใช้งานและอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน
(4) รวบรวมรายงานผลการปฏิบัติงานและข้อมูลต่างๆ นำเสนอต่อผู้บังคับบัญชา เพื่อนำไปใช้เสนอแนะและปรับปรุงการปฏิบัติงานต่อไป
2. ด้านการบริการ
(1) ติดต่อประสานงานกับบุคคลภายในหน่วยงานเดียวกันหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปด้วยความราบรื่น
(2) ให้บริการข้อมูลแก่ผู้มาติดต่อราชการ เพื่อให้ได้รับข้อมูลที่จะนำไปใช้ประโยชน์ได้ต่อไป
(3) ผลิตเอกสารต่างๆ เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานตามภารกิจของหน่วยงาน และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ได้รับมอบหมาย 


นายช่างโยธา

ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานระดับต้น ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาปฏิบัติงานด้านช่างโยธา ตามแนวทาง แบบอย่าง ขั้นตอน และวิธีการที่ชัดเจน ภายใต้การกำกับ แนะนำ ตรวจสอบ และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติ ดังนี้
1. ด้านการปฏิบัติการ
(1) สำรวจ ออกแบบ เขียนแบบ ก่อสร้าง บำรุงรักษาโครงการก่อสร้างต่างๆ เพื่อให้ตรงตามหลักวิชาช่าง ความต้องการของหน่วยงาน และงบประมาณที่ได้รับ
(2) ตรวจสอบ แก้ไข และกำหนดรายละเอียดของงานให้ตรงกับแบบรูปและรายการเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
(3) ถอดแบบ เพื่อสำรวจปริมาณวัสดุที่ใช้ตามหลักวิชาช่าง เพื่อประมาณราคาค่าก่อสร้าง
(4) ควบคุมงานก่อสร้าง งานปรับปรุง และซ่อมแซม หรือตรวจการจ้างตามที่ได้รับมอบหมาย พร้อมรายงานความก้าวหน้าของงาน เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบที่กำหนด
(5) รวบรวมและจัดเก็บข้อมูล เพื่อการศึกษา วิเคราะห์ วิจัยในงานด้านช่าง
(6) มีความรู้และสามารถควบคุม กำกับดูแล และบังคับใช้กฎหมายให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติทางหลวง รวมถึงตรวจสอบ ควบคุม ดูแลให้ยานพาหนะมีน้ำหนักบรรทุกเป็นไปตามกฎหมายกำหนด
(7) สามารถปฏิบัติงานในพื้นที่ต่างจังหวัดได้
(8) งานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย
2. ด้านการบริการ
(1) ให้คำแนะนำ ตอบปัญหาและฝึกอบรมเกี่ยวกับงานโยธาที่ตนมีความรับผิดชอบแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา หรือเจ้าหน้าที่ระดับรองลงมา หน่วยงานราชการ เอกชน หรือประชาชนทั่วไป เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้รับทราบข้อมูล ความรู้ต่างๆ และมีทักษะเหมาะสมแก่การปฏิบัติงาน
(2) ประสานงานในระดับกลุ่ม กับหน่วยงานราชการ เอกชนหรือประชาชนทั่วไป เพื่อขอความช่วยเหลือและร่วมมือในงานโยธา และแลกเปลี่ยนความรู้ความเชี่ยวชาญที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานของหน่วยงานและปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ได้รับมอบหมาย 


นายช่างเครื่องกล

ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานระดับต้นซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญา ปฏิบัติงานด้านช่างเครื่องกล ตามแนวทาง แบบอย่าง ขั้นตอน และวิธีการที่ชัดเจน ภายใต้การกำกับ แนะนำ ตรวจสอบ และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติ ดังนี้
1. ด้านการปฏิบัติการ
(1) ดำเนินการตรวจสอบ บำรุงรักษา ซ่อมแก้ไข ปรับปรุง เครื่องจักรกล ยานพาหนะ เครื่องมือ อุปกรณ์ และงานด้านเครื่องกล เพื่อให้พร้อมใช้อยู่เสมอ
(2) ดำเนินการออกแบบ เขียนแบบเครื่องกล การผลิตชิ้นส่วนเครื่องมือและอุปกรณ์ ติดตั้ง ทดลอง ทดสอบ สอบเทียบเครื่องมือ ประมาณราคา เครื่องจักรกล ยานพาหนะ และงานด้านเครื่องกล เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและเหมาะสมกับการใช้งาน
(3) สำรวจ รวบรวมข้อมูล จัดทำสถิติ ประวัติการบำรุงรักษา การซ่อมเครื่องจักรกล เครื่องมือกล ยานพาหนะ และงานด้านเครื่องกล เพื่อเป็นข้อมูลหลักฐานสำหรับนำไปใช้ในการพัฒนาปรับปรุงงาน
2. ด้านการบริการ
(1) ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปด้วยความสะดวกรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ
(2) ให้คำแนะนำและบริการแก่ผู้มาติดต่อราชการ เพื่อให้ประชาชนเกิดความรู้ความเข้าใจในการทำงาน 


นายช่างไฟฟ้า

ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานระดับต้นซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญา ปฏิบัติงานด้านช่างไฟฟ้า ตามแนวทาง แบบอย่าง ขั้นตอน และวิธีการที่ชัดเจน ภายใต้การกำกับ แนะนำ ตรวจสอบ และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติ ดังนี้
1. ด้านการปฏิบัติการ
(1) สำรวจ เขียนแบบ ประมาณการ ติดตั้ง ซ่อม ประดิษฐ์ ดัดแปลง ปรับปรุง ควบคุมการใช้งาน ดูแล บำรุงรักษา และใช้งานเครื่องมือ อุปกรณ์ เครื่องจักรกลไฟฟ้า ระบบไฟฟ้า ระบบเครื่องปรับอากาศ ระบบไฟฟ้าสื่อสารและโทรคมนาคม ระบบสารสนเทศ ระบบควบคุมอัตโนมัติ ระบบอิเล็กทรอนิกส์ ระบบคอมพิวเตอร์ รับส่งข้อมูลข่าวสาร ในภารกิจที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพตอบสนองความต้องการของหน่วยงานภายในและภายนอก
(2) จัดทำทะเบียน รวบรวม และเก็บข้อมูลทางสถิติของการใช้งาน เพื่อการวางแผนบำรุงรักษา
(3) ปรับเทียบค่ามาตรฐานตามภารกิจที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้ในการออกใบรับรองตามที่หน่วยงาน หรือกฎหมายกำหนด
2. ด้านการบริการ
(1) ให้คำแนะนำ ตอบปัญหา แก้ไขปัญหา ให้แก่ผู้ใช้งานและผู้รับบริการ ทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ
(2) ประสาน แลกเปลี่ยนความรู้และข้อมูลต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน เพื่อประกอบการปฏิบัติงานได้อย่างครอบคลุม และมีประสิทธิภาพ 


พนักงานขับเครื่องจักรกลขนาดหนัก

 (1) ปฏิบัติงานขั้นต้นในการขับเครื่องจักรกลขนาดหนัก ตลอดจนบำรุงรักษาและดูแล แก้ไขข้อขัดข้องที่เกิดขึ้นของเครื่องจักรกลขนาดหนัก
(2) ปฏิบัติงานอื่นที่เกี่ยวข้องและตามที่ได้รับมอบหมาย


พนักงานขับเครื่องจักรกลขนาดกลาง

(1) ปฏิบัติงานขับเครื่องจักรกลขนาดกลาง ตลอดบำรุงรักษาและดูแล แก้ไขข้อขัดข้อง ที่เกิดขึ้นของเครื่องจักรกลขนาดกลาง
(2) ปฏิบัติงานอื่นที่เกี่ยวข้องและตามที่ได้รับมอบหมาย 


พนักงานขับเครื่องจักรกลขนาดเบา

(1) ปฏิบัติงานขับเครื่องจักรกลขนาดกลาง ตลอดบำรุงรักษาและดูแล แก้ไขข้อขัดข้อง ที่เกิดขึ้นของเครื่องจักรกลขนาดกลาง
(2) ปฏิบัติงานอื่นที่เกี่ยวข้องและตามที่ได้รับมอบหมาย


นิติกร

ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานระดับต้น ที่ต้องใช้ความรู้ ความสามารถทางวิชาการในการทำงาน ปฏิบัติงานด้านนิติการ ภายใต้การกำกับ แนะนำ ตรวจสอบ และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1. ด้านการปฏิบัติการ
(1) เสนอความเห็นแก่ผู้บังคับบัญชาในการตอบข้อหารือหรือวินิจฉัยปัญหากฎหมายเกี่ยวกับระเบียบของทางราชการที่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานของหน่วยงาน เพื่อเป็นข้อมูลสนับสนุนการพิจารณาของผู้บังคับบัญชา
(2) ศึกษา วิเคราะห์ และวิจัยเพื่อปรับปรุงกฎหมายและระเบียบเกี่ยวกับหน่วยงานที่รับผิดชอบ เพื่อให้ทันกับสถานการณ์และอำนวยความสะดวกในการทำงาน โดยพิจารณาถึงความเหมาะสมและเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย
(3) ศึกษาข้อมูล รวบรวม แสวงหาข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย เสนอความเห็นในการดำเนินการเรื่องใดๆ ที่เกี่ยวกับวินัยข้าราชการ การร้องทุกข์ การพิทักษ์ระบบคุณธรรม รวมถึงการดำเนินการใดๆ ตามกฎหมายปกครองที่เกี่ยวข้องกับการบริหารราชการ และการดำเนินคดีของหน่วยงานเพื่อใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน และสามารถดำเนินการได้อย่างถูกต้อง
2. ด้านการวางแผน
วางแผนการทำงานที่รับผิดชอบ ร่วมดำเนินการวางแผนการทำงานของหน่วยงานหรือโครงการ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายและผลสัมฤทธิ์ที่กำหนด
3. ด้านการประสานงาน
(1) ประสานงานทำงานร่วมกันทั้งภายในและภายนอกทีมงานหรือหน่วยงาน เพื่อให้เกิดความร่วมมือและผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนด
(2) ชี้แจงและให้รายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูล ข้อเท็จจริง แก่บุคคลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความเข้าใจหรือความร่วมมือในการดำเนินงานตามที่ได้รับมอบหมาย
4. ด้านการบริการ
ให้คำปรึกษาแนะนำด้านกฎหมายแก่บุคคลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความเข้าใจในข้อกฎหมายที่เป็นปัญหา และให้ความรู้ถึงข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์กับการดำเนินงานของบุคคลหรือหน่วยงานดังกล่าว 


วิศวกรโยธา

ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานระดับต้น ที่ต้องใช้ความรู้ ความสามารถทางวิชาการในการทำงาน ปฏิบัติงานด้านวิศวกรรมโยธา ภายใต้การกำกับ แนะนำ ตรวจสอบ และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
1. ด้านการปฏิบัติการ
(1) สำรวจ ศึกษา วางแผน วิเคราะห์ วิจัย ออกแบบ คำนวณ ประมาณราคา ควบคุมงานก่อสร้าง งานบำรุง งานบูรณะซ่อมแซม งานอำนวยความปลอดภัย งานผังเมืองหรืองานอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับวิศวกรรมโยธา และโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้เป็นไปตามหลักวิชาการ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
(2) ตรวจสอบ แบบแปลน โครงสร้าง สภาพการใช้งานของอาคารหรือโครงสร้างพื้นฐานเพื่อให้เกิดความปลอดภัย
(3) ควบคุม ดูแลการปฏิบัติงานสำรวจ ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ได้รูปแบบแผนที่ต่างๆ ที่ถูกต้อง
(4) ศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อกำหนด กฎ ระเบียบ มาตรฐาน มาตรการ ที่เกี่ยวข้องกับวิศวกรรมโยธา และโครงสร้างพื้นฐาน
(5) ศึกษา วิจัย และทดสอบวัสดุ ที่ใช้งานด้านวิศวกรรมโยธาและโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้มีความมั่นคงแข็งแรง ปลอดภัยและประหยัดงบประมาณ
(6) ตรวจสอบสัญญาก่อสร้าง บำรุง บูรณะซ่อมแซมและอำนวยความปลอดภัย รวมถึงการแก้ไขสัญญางานวิศวกรรมโยธา เพื่อให้มีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานและข้อกำหนด
2. ด้านการวางแผน
วางแผนการทำงานที่รับผิดชอบ ร่วมดำเนินการวางแผนการทำงานของหน่วยงาน หรือโครงการเพื่อให้ดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายและผลสัมฤทธิ์ที่กำหนด
3. ด้านการประสานงาน
(1) ประสานงานการทำงานร่วมกันทั้งภายในและภายนอกทีมงานหรือหน่วยงาน เพื่อให้เกิดความร่วมมือและผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนด
(2) ชี้แจงและให้รายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูล ข้อเท็จจริง แก่บุคคลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความเข้าใจหรือร่วมมือในการดำเนินงานตามที่ได้รับมอบหมาย
4. ด้านการบริการ
(1) ให้คำแนะนำ ชี้แจง ตอบปัญหาและเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับงานวิศวกรรมโยธาและโครงสร้างพื้นฐานในความรับผิดชอบในระดับเบื้องต้นแก่หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป เพื่อให้ได้ข้อมูลความรู้ต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ รวมทั้งการมีส่วนร่วม
(2) จัดเก็บข้อมูลเบื้องต้น ทำสถิติ ปรับปรุง จัดทำฐานข้อมูลหรือระบบสารสนเทศที่เกี่ยวกับงานวิศวกรรมโยธาและโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้สอดคล้องและสนับสนุนภารกิจของหน่วยงานและใช้ประกอบการพิจารณากำหนด นโยบาย แผนงาน หลักเกณฑ์ มาตรการต่างๆ 


วิศวกรไฟฟ้า

ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานระดับต้น ที่ต้องใช้ความรู้ ความสามารถทางวิชาการในการทำงาน ปฏิบัติงานด้านวิศวกรรมไฟฟ้า ภายใต้การกำกับ แนะนำ ตรวจสอบ และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1. ด้านการปฏิบัติการ
(1) สำรวจข้อมูล เพื่อออกแบบระบบไฟฟ้า ระบบสื่อสาร ระบบป้องกันฟ้าผ่า ระบบสัญญาณเตือนอัคคีภัย และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานวิศวกรรมไฟฟ้า
(2) ศึกษาและกำหนดรูปแบบรายการ เพื่อให้ได้มาซึ่งรายละเอียดในการก่อสร้างการผลิต การควบคุม การติดตั้ง และการประมาณราคาในงานวิศวกรรมไฟฟ้า
(3) ควบคุมการก่อสร้าง ติดตั้ง บำรุงรักษาระบบไฟฟ้า ระบบสื่อสาร ระบบป้องกันฟ้าผ่า ระบบสัญญาณเตือนอัคคีภัย และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานวิศวกรรมไฟฟ้า เพื่อให้ระบบมีความถูกต้องปลอดภัย ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(4) ตรวจสอบ วิเคราะห์ข้อมูล เพื่อพัฒนางานวิศวกรรมไฟฟ้าให้มีความถูกต้อง ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน
(5) จัดทำรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะเกี่ยวกับงานวิศวกรรมไฟฟ้า เพื่อประโยชน์สูงสุดในการใช้งานของหน่วยงาน
2. ด้านการวางแผน
วางแผนการทำงานที่รับผิดชอบ ร่วมดำเนินการวางแผนการทำงานของหน่วยงานหรือโครงการ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายและผลสัมฤทธิ์ที่กำหนด
3. ด้านการประสานงาน
(1) ประสานงานทำงานร่วมกันทั้งภายในและภายนอกทีมงานหรือหน่วยงาน เพื่อให้เกิดความร่วมมือและผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนด
(2) ชี้แจงและให้รายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูล ข้อเท็จจริง แก่บุคคลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความเข้าใจหรือความร่วมมือในการดำเนินงานตามที่ได้รับมอบหมาย
4. ด้านการบริการ
(1) ให้ข้อมูล คำแนะนำ ตอบปัญหา และชี้แจง เกี่ยวกับงานวิศวกรรมไฟฟ้าที่รับผิดชอบในระดับเบื้องต้นให้กับหน่วยงานราชการ เอกชน หรือประชาชนทั่วไป เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้ทราบข้อมูลและความรู้ต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์
(2) จัดเก็บข้อมูลเบื้องต้น ทำสถิติ ปรับปรุง หรือจัดทำฐานข้อมูลหรือระบบสารสนเทศที่เกี่ยวกับงานวิศวกรรมไฟฟ้า เพื่อให้สอดคล้องและสนับสนุนภารกิจของหน่วยงาน และใช้ประกอบการพิจารณากำหนดนโยบาย แผนงาน หลักเกณฑ์ มาตรการต่าง ๆ 

วิชาที่สอบ

เจ้าพนักงานธุรการ

วิชาความรู้ความสามารถทั่วไป (๔0 คะแนน)
๑. ความรู้ความเข้าใจในการคิดเซิงวิเคราะห์และหาเหตุผลทางต้านคณิตศาสตร์
๒. ความรู้ความเข้าใจในการใช้ภาษาไทย
๓. ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยพนักงานราชการ พ.ศ.๒๕๔๗
๔. เหตุการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน
วิชาความรู้ความสามารถเฉพาะตำแหน่ง (๖0 คะแนน)
๑. ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ พ.ศ.๒๕๒๖ และที่แก้ไชเพิ่มเดิม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ.๒๕๔๘ และ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ.๒๕๖๐
๒. พ.ร.บ. การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.๒๕๖๐ และระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.๒๕๖๐
๓. พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารชองทางราชการ พ.ศ.๒๕๔๐ และระเบียบว่าด้วยการรักษาความลับ ของทางราชการ พ.ศ.๒๕๔๔
๔. ระเบียบเกี่ยวกับการลาชองพนักงานราชการ
๕. ความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ และ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐ และที่แก้ไขเพิ่มเดิม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ.๒๕๖๐ 


นายช่างโยธา

วิชาความรู้ความสามารถที่,วไป (๔0 คะแนน)
๑. ความรู้ความเข้าใจในการคิดเชิงวิเคราะห์และหาเหตุผลทางด้านคณิตศาสตร์
๒. ความรู้ความเข้าใจในการใช้ภาษาไทย
๓. ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยพนักงานราชการ พ.ศ.๒๕๔๗
๔. เหตุการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน
วิชาความรู้ความสามารถเฉพาะตำแหน่ง (๖0 คะแนน)
๑. ด้านสำรวจ ออกแบบ เขียนแบบ ประมาณราคา การควบคุมงาน ก่อสร้างทาง การบำรุงรักษาทาง การทดสอบและควบคุมคุณภาพวัสดุ
๒. ระเบียบวิธีการ ขั้นตอนดำเนินงานในการควบคุมกำกับ นํ้าหนักบรรทุก ตาม พ.ร.บ. ทางหลวง พ.ศ.๒๕๓๔ และแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.๒๕๔๙ มาตรา ๖๑ และประกาศผู้อำนวยการทางหลวงชนบท 


นายช่างเครื่องกล

วิขาความรู้ความสามารถทั่วไป (๔0 คะแนน)
๑. ความรู้ความเข้าใจในการคิดเชิงวิเคราะห์และหาเหตุผลทางด้านคณิตศาสตร์
๒. ความรู้ความเข้าใจในการใซ้ภาษาไทย
๓. ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยพุนักงานราชการ พ.ศ.๒๕๔๗
๔. เหตุการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน
วิชาความรู้ความสามารถเฉพาะตำแหน่ง (๖0 คะแนน)
๑. กลศาสตร์วิศวกรรม
๒. ไฟฟ้ารถยนต์
๓. ส่งกำลังและเครื่องล่างรถยนต์
๔. นิวเมดิกและไฮโดรลิกส์
๕. การซ่อมบำรุงรักษาเครื่องกลและยานพาหนะ 


นายช่างไฟฟ้า

วิ-ขาความผู้ความสามารถทั่วไป (๔0 คะแนน)
๑. ความรู้ความเข้าใจในการคิดเชิงวิเคราะห์และหาเหตุผลทางด้านคณิตคาสตร์
๒. ความรู้ความเข้าใจในการใข้ภาษาไทย
๓. ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยพนักงานราขการ พ.ศ.๒๕๔๗
๔. เหตุการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน
วิซาความผู้ความสามารถเฉพาะตำแหน่ง (๖0 คะแนน)
๑. ทฤษฎีระบบไฟฟ้า การออกแบบ ติดตั้ง และการซ่อมบำรุง
๒. เครื่องกลไฟฟ้า และระบบควบคุม
๓. ระบบไฟฟ้าส่องสว่างทางถนน
๔. การวัดทางไฟฟ้า และความปลอดภัยในการปฏิบัติงานทางระบบไฟฟ้า 


พนักงานขับเครื่องจักรกลขนาดหนัก

วิขาความรู้ความสามารถทั่วไป (๒0 คะแนน)
๑. ความรู้ความเข้าใจในการคิดเซิงวิเคราะห์และหาเหตุผลทางต้านคณิตศาสตร์
๒. ความรู้ความเข้าใจในการใช้ภาษาไทย
๓. ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยพนักงานราชการ พ.ศ.๒๕๔๗
๔. เหตุการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน
วิชาความรู้ความสามารถเฉพาะตำแหน่ง (๓0 คะแนน)
๑. การบำรุงรักษาเครื่องจักรเบื้องต้น
๒. การควบคุมและการใช้งานเครื่องจักร
๓. กฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก
๔. ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการใช้รถราชการ 


พนักงานขับเครื่องจักรกลขนาดกลาง

วิชาความรู้ความสามารถทั่วไป (๒0 คะแนน)
๑. ความรู้ความเข้าใจในการคิดเชิงวิเคราะห์และหาเหตุผลทางด้านคณิตคาสตร์
๒. ความรู้ความเข้าใจในการใช้ภาษาไทย
๓. ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยพนักงานราซการ พ.ศ.๒๕๔๗
๔. เหตุการถรบ้านเมืองในปัจจุบัน
วิชาความรู้ศวามุสามารถเฉพาะตำแหน่ง (๓0 คะแนน)
๑. การบำรุงรักษาเครื่องจักรเบื้องต้น –
๒. การควบคุมและการใช้งานเครื่องจักร
๓. กฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก
๔. ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการใช้รถราชการ 


พนักงานขับเครื่องจักรกลขนาดเบา

วิชาความรู้ความลามารถทั่วไป (๒๐ คะแนน)
๑. ความรู้ความเข้าใจในการคิดเชิงวิเคราะห์และหาเหตุผลทางด้านคณิตศาสตร์
๒. ความรู้ความเข้าใจในการใช้ภาษาไทย
๓. ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยพนักงานราชการ พ.ศ.๒๕๔๗
๔. เหตุการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน
วิชาความรู้ความลามารถเฉพาะตำแหน่ง (๓๐ คะแนน)
๑. การบำรุงรักษาเครื่องจักรเบื้องต้น
๒. การควบคุมและการใช้งานเครื่องจักร
๓. กฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก
๔. ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการใช้รถราชการ 


นิติกร

วิชาความรู้ความสามารถทั่วไป (๔0 คะแนน)
๑. ความรู้ความเข้าใจในการคิดเชิงวิเคราะห์และหาเหตุผลทางด้านคณิตศาสตร์
๒. ความรู้ความเข้าใจในการใช้ภาษาไทย
๓. ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยพนักงานราชการ พ.ศ.๒๕๔๗
๔. เหตุการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน
วิชาความรู้ความสามารถเฉพาะตำแหน่ง (๖0 คะแนน)
๑. กฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ว่าด้วยเรื่อง นิติกรรม สัญญา หนี้ ละเมิด ซื้อขาย เช่าทรัพย์ เช่าซื้อ คํ้าประกัน จำนำ จำนอง ตัวแทน ครอบครัว มรดก ทรัพย์สิน
๒, ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายต่างๆ
–    พระราชบัญญัตวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.๒๕๓๙ และที่แก้ไชเพิ่มเดิม
–    พระราชบัญญัตความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.๒๕๓๙
–    พระราชบัญญัติชัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.๒๕๔๒ และที่ แกั!ขเพิ่มเดิม
–    กฎหมายที่เกี่ยวช้องกับการดำเนินการทางวินัย การอุทธรณ์ และการร้องทุกข์
–    ประมวลกฎหมายอาญา ลักษณะ ๑๒ ความผิดเกี่ยวกับทรัพย์
–    พระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ.๒๕๓๕ และที่แก้ไขเพิ่มเดิม
–    พระราชบัญญัติว่าด้วยการเวนคืนและการได้มาซึ่งอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ.๒๕๖๒ 


วิศวกรโยธา

วิชาความรู้ความสามารถทั่วไป (๔๐ คะแนน)
๑. ความรู้ความเข้าใจในการคิดเซิงวิเคราะห์และหาเหตุผลทางต้านคณิตศาสตร์
๖. ความรู้ความเข้าใจในการใช้ภาษาไทย
๓. ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยพนักงานราชการ พ.ศ.๒๕๔๗
๔. เหตุการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน
วิชาความรู้ความสามารถเฉพาะตำแหน่ง (๖๐ คะแนน)
๑. ด้านกลศาสตร์วิศวกรรมพื้นฐาน
๒. ด้านวิศวกรรมสำรวจและออกแบบงานทาง
๓. ด้านวิศวกรรมควบคุมการก่อสร้างงานทาง และสะพาน
๔. ด้านวิศวกรรมจราจรและความปลอดภัย
๕. ต้านวิศวกรรมปฐพีพื้นฐาน 


วิศวกรไฟฟ้า

วิชาความรู้ความสามารถทั่วไป (๔0 คะแนน)
๑. ความรู้ความเข้าใจในการคิดเชิงวิเคราะห์และหาเหตุผลทางด้านคณิตศาสตร์
๒. ความรู้ความเข้าใจในการใช้ภาษาไทย
๓. ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยพนักงานราชการ พ.ศ.๒๔๔๗
๔. เหตุการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน
วิชาความรู้ความสามารถเฉพาะตำแหน่ง (๖0 คะแนน)
๑. มาตรฐานการติดตั้งทางไฟฟ้าสำหรับประเทศไทย พ.ศ.๒๔๔๖ ของวิศวกรรมสถานแห่ง ประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
๒. การส่งจ่ายระบบไฟฟ้ากำลัง
๓. เครื่องกลไฟฟ้า
๔. ระบบอาณัติสัญญาณ 

วิธีการสมัครงานพนักงานราชการ กรมทางหลวงชนบท  :สมัครทางอินเทอร์เน็ต  

ผู้ประสงค์จะสมัครสอบ สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ตเท่านั้น ตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย. – 16 มิ.ย. 2564 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ

ดาวน์โหลดไฟล์ “กรมทางหลวงชนบท

แผนที่ | ประกาศ 1 | เว็บรับสมัคร |