กรมส่งเสริมการเกษตร เปิดรับสมัครสอบข้าราชการ 1 มิ.ย. -22 มิ.ย. 2564 รวม 200 อัตรา,

แชร์เลย
กรมส่งเสริมการเกษตรเปิดรับสมัครสอบข้าราชการ

กรมส่งเสริมการเกษตร

ลิงค์: https://ehenx.com/14203/ หรือ
ตำแหน่ง: นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ
ระดับการศึกษา: ปริญญาตรี
อัตราเงินเดือน: 15,000-16,500
อัตราว่าง: 200
ปฏิบัติงานที่: กรุงเทพมหานคร
เปิดรับสมัครตั้งแต่: 1 มิ.ย. – 22 มิ.ย. 2564
**เฉพาะผู้สอบผ่านภาค ก. ก.พ.**



กรมส่งเสริมการเกษตร เปิดรับสมัคร

ประกาศกรมส่งเสริมการเกษตร

เรื่อง รับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการในตำแหน่ง นักวิชาการล่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ และนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร ปฏิบัติการ (จังหวัดชายแดนภาคใต้)

ด้วยกรมส่งเสริมการเกษตรจะดำเนินการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการ ในตำแหน่งนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ และนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ (จังหวัดชายแดนภาคใต้) ฉะนั้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๕๓ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. ๒๕๕๑ และหนังสือสำนักงาน ก.พ. ที่ นร ๑๐๐๔/ว ๑๗ ลงวันที่ ๑๑ ธันวาคม ๒๕๕๖ เรื่อง การสรรหา โดยการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุบุคคลเข้ารับราชการ จึงประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ดังรายละเอียดต่อไปนี้

ชื่อตำแหน่ง กลุ่มงาน และรายละเอียดการจ้างงาน

นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ

อัตราว่าง : 200 อัตรา

  • พื้นที่ทั่วไป 197 อัตรา
  • จังหวัดชายแดนภาคใต้ 3 อัตรา

อัตราเงินเดือน : 15000-16500 บาท

คุณวุฒิ : ปริญญาตรี

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง

นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ

  1. ได้รับปริญญาตรี หรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกันในสาขาวิชา ดังนี้
    สาขาวิชาเกษตรศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ ทางกีฏวิทยา ทางพฤกษศาสตร์ ทางชีววิทยา หรือทางเทคโนโลยีชีวภาพ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ ทางภูมิศาสตร์ ทางภูมิศาสตร์กายภาพ ทางภูมิสารสนเทศศาสตร์ ทางเทคโนโลยีภูมิศาสตร์ หรือทางเทคโนโลยี ภูมิสารสนเทศ สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาการสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ สาขาวิชาเทคโนโลยีการผลิตพืช สาขาวิชาเทคโนโลยีการผลิตสัตว์ สาขาวิชาเทคโนโลยีอาหาร สาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ ทางเศรษฐศาสตร์เกษตร สาขาวิชาบริหารธุรกิจ ทางการบริหารธุรกิจเกษตร สาขาวิชาเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม ทางเทคโนโลยีภูมิทัศน์ สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ ทางโภชนาการชุมชน ทางการอาหาร ทางโภชนวิทยา หรือทางโภชนศาสตร์
  2. เป็นผู้สอบผ่านการวัดความรู้ความสามารถทั่วไปของสำนักงาน ก.พ. ระดับปริญญาตรี หรือสูงกว่า 

ลักษณะงานที่ปฏิบัติ

นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ

ปฏิบัติงานวิชาการส่งเสริมการเกษตร ซึ่งมีลักษณะงานที่ปฏิบัติเกี่ยวกับการศึกษา วิเคราะห์ วางแผน และวิจัยทางด้านส่งเสริมการเกษตร เข่น การส่งเสริมและพัฒนาการผลิตและการตลาด การพัฒนาระบบ และวิธีการส่งเสริมการเกษตร การถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรและความรู้การเกษตร การจัดระบบเกษตรกรรม และการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิต การส่งเสริมธุรกิจและอุตสาหกรรมเกษตร การส่งเสริมและพัฒนาองค์กร เกษตรกรและวิสาหกิจชุมชน การจัดกระบวนการเรียนรู้และกระบวนการกลุ่มของเกษตรกร การพัฒนากลุ่ม ส่งเสริมอาชีพการเกษตร และพัฒนาครอบครัวเพื่อสร้างความเข้มแข็งของชุมชนเกษตร การให้บริการวิชาการ ด้านการจัดการการผลิตในพื้นที่ ให้คำปรึกษา แนะนำและบริการข้อมูลด้านการเกษตร และปฏิบัติหน้าที่อื่น ตามที่!ด้รับมอบหมาย โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้

1. ด้านการปฏิบัติการ

  1. ร่วมศึกษา วิเคราะห์ วิจัย เพื่อพัฒนางานวิชาการส่งเสริมการเกษตร เช่น การพัฒนา ระบบและวิธีการส่งเสริมการเกษตร การถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร การส่งเสริมการผลิตและจัดการผลผลิต การส่งเสริมธุรกิจและอุตสาหกรรมเกษตร การจัดกระบวนการเรียนรู้และกระบวนการกลุ่มของเกษตรกร การพัฒนาเคหกิจเกษตร การพัฒนาวิสาหกิจชุมชน เพื่อให้มีความสามารถในการผลิตสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ มาตรฐาน ปลอดภัยต่อผู้ผลิตผู้บริโภค ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมเป็นไปตามนโยบายและเป้าหมายของทางราชการ
  2. ศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลสถานการณ์ด้านการผลิต การตลาด และศักยภาพของพื้นที่ ทั้งในด้านภูมิคาสตร์ เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม เพื่อวางแผนการส่งเสริมการผลิตในระดับพื้นที่ และสนับสนุน การมีส่วนร่วมในการพัฒนาและเพื่อความเข้มแข็งของชุมขนและเกษตรกรในด้านการผลิต การจัดการผลผลิต การเพิ่มมูลค่าการผลิตการตลาดที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับสถานการณ์
  3. ศึกษา ค้นคว้า วิเคราะห์ติดตามความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเทคโนโลยีการผลิต การแปรรูป และภูมิปัญญาท้องถิ่นในการพัฒนาและประยุกต์ เพื่อให้ได้วิทยาการทางการเกษตรที่เหมาะสมสำหรับนำไปใช้ ในการพัฒนา ถ่ายทอด แก้ไขปัญหา ตรวจสอบ และปรับปรุงคุณภาพผลผลิตและทรัพยากรทางการเกษตร
  4. ช่วยปฏิบัติงานเกี่ยวกับการส่งเสริมพัฒนาอาชีพ การถ่ายทอดความรู้ และให้บริการ ทางการเกษตรแก่เกษตรกรให้เป็นไปตามนโยบาย แผนงานโครงการและภารกิจที่ได้รับมอบหมาย เพื่อพัฒนา ความรู้ ความสามารถในการผลิต และแก้ไขปัญหาการประกอบอาชีพของเกษตรกร
  5. ถ่ายทอดความรู้งานด้านส่งเสริมการเกษตรให้กับเกษตรกรและบุคคลทั่วไป ให้คำปรึกษา แนะนำในการปฏิบัติงาน การวางโครงการ การกำหนดหลักสูตรการถ่ายทอดความรู้ การจัดทำสื่อและคู่มือ สำหรับการถ่ายทอดความรู้ รวมทั้งการใช้เครื่องมือและอุปกรณโนการถ่ายทอดความรู้ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ

2. ด้านการวางแผน

วางแผนการทำงานที่รับผิดชอบ ร่วมดำเนินการวางแผนการทำงานของหน่วยงานหรือ โครงการ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายและผลสัมฤทธี้ที่กำหนด

3. ด้านการประสานงาน

  1. ประสานการทำงานร่วมกันทั้งภายในและภายนอกทีมงานหรือหน่วยงาน เพื่อให้เกิด ความร่วมมือและผลส้มฤทธิ5ตามที่กำหนด
  2. ชี้แจงและให้รายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูล ข้อเท็จจริง แก่บุคคลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความเข้าใจหรือความร่วมมือในการดำเนินงานตามที่ได้รับมอบหมาย

4. ด้านการบริการ

  1. ให้คำปรึกษา แนะนำ ชี้แจง ตอบปัญหาและจัดทำสื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับงาน ส่งเสริมการเกษตรแกเกษตรกร ส่วนราชการ หน่วยงานเอกชนและประชาชนทั่วไป เพื่อให้ได้ความรู้และข้อมูล ที่ต้องการ
  2. จัดเก็บข้อมูล ประมวลผล จัดทำสถิติ รายงาน หรือฐานข้อมูลระบบสารสนเทศ เกี่ยวกับงานส่งเสริมการเกษตร เพื่อให้สนับสนุนภารกิจของส่วนราชการ และประโยชน์ในการวางแผนการส่งเสริม การเกษตรและกำหนดมาตรการในการดำเนินงาน

วิชาที่สอบ

นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ

1. ความรู้ความสามารถที่ใช้ในการปฏิบัติงานในหน้าที่ โดยวิธีการสอบข้อเขียน ดังนี้

  • ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาการเกษตร เทคโนโลยี การผลิตพืช การจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรของชุมชน การวางแผนส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตร นวัตกรรม ทางการเกษตร การสร้างมูลค่าเพิ่ม ข้อมูลสถานการณ์การผลิต และการตลาดสินค้าเกษตร
  • ความรู้เกี่ยวกับการจัดการผลผลิตในพื้นที่ การจัดระบบเกษตรกรรม การถนอมอาหาร และแปรรูปผลผลิต การส่งเสริมธุรกิจเกษตร และอุตสาหกรรมเกษตร
  • ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาเกษตรกร องค์กรเกษตร วิสาหกิจชุมชน และเครือข่าย การถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร การจัดกระบวนการเรียนรู้และกระบวนการกลุ่มและเครือข่ายของเกษตรกร และการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในงานส่งเสริมการเกษตร

2. สอบเพื่อวัดความเหมาะสมกับตำแหน่ง (คะแนนเต็ม ๑๐๐ คะแนน)

กรมส่งเสริมการเกษตรจะทดสอบเพื่อวัดความเหมาะสมกับตำแหน่งโดยวิธีการสัมภาษณ์ เพื่อประเมินความเหมาะสมกับตำแหน่งจากประวัติส่วนตัว ประวัติการศึกษา ประวัติการทำงาน ประสบการณ์ ท่วงทีวาจา อุปนิสัย อารมณ์ ทัศนคติ การปรับตัวเข้ากับผู้ร่วมงาน สังคม และสิ่งแวดล้อม ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ปฏิภาณไหวพริบ บุคลิกภาพและพฤติกรรมของผู้สอบแข่งขัน เพื่อให้ได้บุคคลที่มีคุณธรรม จริยธรรม ความรู้ ความสามารถ ทักษะ สมรรถนะ และอื่น ๆ ที่จำเป็นสำหรับตำแหน่ง

ทั้งนี้ จะทดสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่งก่อน และเมื่อ สอบผ่านการวัดความรู้ความสามารถที่ใซัเฉพาะตำแหน่งแล้ว จึงจะมีสิทธิเช้าสอบเพื่อวัดความเหมาะสม กับตำแหน่ง 

วิธีการสมัครงานข้าราชการ กรมส่งเสริมการเกษตร  :สมัครทางอินเทอร์เน็ต  

ผู้ประสงค์จะสมัครสอบ สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ตเท่านั้น ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. – 22 มิ.ย. 2564 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ

ดาวน์โหลดไฟล์ “กรมส่งเสริมการเกษตร

แผนที่ | ประกาศ 1 | เว็บรับสมัคร |