ดีเดย์ 1 พ.ค.นี้! เปิดให้ประชาชนจอง วัคซีนโควิด ผ่านแอพฯ-ไลน์ หมอพร้อม

แชร์เลย

ดีเดย์ 1 พ.ค.นี้! เปิดให้ประชาชนจอง วัคซีนโควิด ผ่านแอพฯ-ไลน์ หมอพร้อม

ลิงค์: https://ehenx.com/13981/ หรือ
เรื่อง:


ดีเดย์ 1 พ.ค.นี้! เปิดให้ประชาชนจอง ‘วัคซีนโควิด’ ผ่านแอพฯ-ไลน์ ‘หมอพร้อม’

ดีเดย์ 1 พ.ค.นี้! เปิดให้ประชาชนจอง “วัคซีนโควิด” ผ่านแอพพลิเคชั่น-ไลน์ “หมอพร้อม” และมีใบรับรองออกให้ผ่านระบบดิจิทัลเป็นคิวอาร์โคด รวมถึงยังมีอีก 2 ช่องทางให้จองสิทธิวัคซีนทั้งโทรศัพท์ติดต่อโรงพยาบาล และ อสม.ทั่วประเทศ

ช่วงที่ผ่านมาประเทศไทยเริ่มมีการฉีด “วัคซีนโควิด” บ้างแล้ว โดยจากข้อมูลของ ศูนย์ข้อมูล COVID-19 ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. – 12 เม.ย. 2564 มีจำนวนการได้รับวัคซีนสะสมไปแล้วรวม 578,532 โดส ใน 77 จังหวัด แบ่งเป็นผู้ได้รับวัคซีน เข็มที่ 1 จำนวน 505,215 ราย และผู้ได้รับวัคซีน เข็มที่ 2 จำนวน 73,317 ราย ซึ่งเป้าหมายหลักคือกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

ทั้งนี้สำหรับประชาชนทั่วไปนั้น นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการกระจายวัคซีนโควิดทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 1 เม.ย.2564 ว่า ขณะนี้ทางรัฐบาลมีจุดมุ่งหมายเปิดประเทศให้เร็วที่สุดอย่างปลอดภัย หมายถึงคนในประเทศต้องได้รับวัคซีน 50-60% ของประชากรทั้งหมด โดยได้วางแผนที่เรียกว่า สามเหลี่ยมเขยื้อนวัคซีน คือ

1.เป้าหมายในเชิงพื้นที่ ด้วยการระบุพื้นที่หลักให้เกิดภูมิคุ้มกันในระดับพื้นที่

2.วางระบบ ปัจจุบันใช้พื้นที่โรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม และครั้งต่อไปจะเป็นรถเคลื่อนที่ที่มีเครื่องมือทางการแพทย์เหมาะสม ปัจจุบันประมาณการณ์แต่ละโรงพยาบาล จะให้วัคซีนได้ 500 รายต่อวัน หรือเดือนละไม่เกิน 10 ล้านโดส แต่หากเราเพิ่มโรงพยาบาลสนาม ก็จะสามารถฉีดได้รวดเร็วมากขึ้น ซึ่งภาคเอกชนก็สนับสนุนพื้นที่มา เช่น ห้างสรรพสินค้า หรือโมเดิร์นเทรดต่างๆ ที่เสนอตัวเข้ามา

3.ข้อมูล มีการลงทะเบียน มีระบบนัดหมายการฉีดวัคซีน การติดตามผลข้างเคียงจากวัคซีน เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันมีการลงทะเบียนผ่านไลน์ออฟฟิศเชียล (LINE official Account) “หมอพร้อม” หรือประชาชนที่อยู่ในภูมิภาคก็ยังมีช่องทางสามหมอมาคอยติดตามได้

ทั้งนี้ขอให้ประชาชนหันมาใช้ไลน์ออฟฟิศเชียลที่เรียกว่า หมอพร้อม โดยการเข้าไปคีย์ข้อมูลในระบบไลน์ออฟฟิศเชียล เพื่อทำการลงทะเบียน โดยจะใช้อย่างครอบคลุมในเดือน มิ.ย.นี้ ซึ่งเป็นช่วงที่ใช้วัคซีนแอสตร้าเซเนก้าพอดี โดยการใช้หมอพร้อมจะทำให้ทราบสิทธิการจองวัคซีน การนัดหมาย การติดตามอาการหลังการฉีด การนัดหมายฉีดครั้งที่ 2 และยังสามารถออกใบรับรองการรับวัคซีนในรูปแบบดิจิทัลได้ เพื่ออ้างอิงต่อไป

“การจองสิทธิหมอพร้อม จะทำได้เดือน พ.ค. เพราะล็อตแรกของแอสตร้าเซเนก้าที่จะผลิตในไทย ซึ่งจากหารือกับบริษัท แอสตราฯ ระบุว่า จะส่งมอบได้กลาง พ.ค.” นพ.เกียรติภูมิกล่าว

นพ.พงศธร พอกเพิ่มดี ประธานคณะทำงานด้านระบบข้อมูลการให้บริการวัคซีนป้องกันโรคโควิด19 กล่าวว่า ในการจองสิทธิวัคซีนโควิดนั้น ประชาชนสามารถจองได้ผ่าน 4 ช่องทาง คือ

1.LINE official หมอพร้อม

2.แอพพลิเคชั่นหมอพร้อม ที่เป็น Application ซึ่งจะเปิดให้ดาวน์โหลดได้ในวันที่ 1 พ.ค.นี้ เบื้องต้นเฉพาะระบบแอนดรอยด์ก่อน

3.โทรศัพท์ติดต่อโรงพยาบาล

4.อสม.ทั่วประเทศ