กาญจนบุรีปลอดโควิด-19 ผู้ว่าฯ สั่งงดงานปีใหม่ ปิดสถานบันเทิงชั่วคราว

แชร์เลย

กาญจนบุรีปลอดโควิด-19 ผู้ว่าฯ สั่งงดงานปีใหม่ ปิดสถานบันเทิงชั่วคราว

ลิงค์: https://ehenx.com/12166/ หรือ
เรื่อง:


กาญจนบุรีปลอดโควิด-19 ผู้ว่าฯ สั่งงดงานปีใหม่ ปิดสถานบันเทิงชั่วคราว

ผู้ว่าฯ ยืนยัน กาญจนบุรีปลอดโควิด-19 แต่เพื่อความปลอดภัย สั่งงดการจัดงานปีใหม่ งานเคาต์ดาวน์ คอนเสิร์ต มหรสพต่างๆ ผับ บาร์ สถานบันเทิง สถานบริการแบบปิด แจงป้องกันไว้ก่อนหวั่นซ้ำรอยสมุทรสาคร

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.63 ที่ห้องประชุมแควใหญ่ ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานนั่งประชุมถกปัญหาการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ที่กำลังระบาดอย่างหนักในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร รวมทั้งจังหวัดนครปฐม และราชบุรี

นายแพทย์นิพนธ์ พัฒนกิจเรือง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี พล.ต.ต.วรณัน สุขเจริญ ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.อ.บรรเจิด จันทร์ส่งเสริม รอง ผอ.รมน.จังหวัดกาญจนบุรี นายบุญชู วิวัฒนาทร ประธานหอการค้าจังหวัดกาญจนบุรี รวมทั้งหัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชนเข้าร่วม

ด้าน นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่เกิดขึ้นในจังหวัดสมุทรสาคร โดยพบผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมากมีทั้งชาวไทยและแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา จังหวัดกาญจนบุรีจึงได้ประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับและแก้ไขสถานการณ์ดังกล่าว เพื่อสื่อสารนโยบายการตัดสินใจ กำกับติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานตามแผนและประสานความร่วมมือการปฏิบัติงานในทุกระดับและทุกภาคส่วน ในการจัดการปัญหาโรคติดต่อในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวต่อว่า ในที่ประชุมได้มีการชี้แจงข้อมูลในด้านต่างๆ ของการดำเนินงานฯ พร้อมทั้งได้หารือกำหนดแนวทางการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เบื้องต้นได้กำหนดมาตรการดังนี้ ให้งดการจัดงานปีใหม่ งานเคาต์ดาวน์ คอนเสิร์ต มหรสพต่างๆ ผับ บาร์ สถานบันเทิง สถานบริการ แบบปิด ให้ปิดเป็นการชั่วคราว ในส่วนของตลาดนัดสามารถเปิดได้ การจัดสัมมนา สามารถจัดได้ แต่ให้ควบคุมการปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้จะมีการเข้าตรวจคัดกรองตามสถานประกอบการที่มีแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาทำงานอยู่ภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะมีการประกาศมาตรการของจังหวัดกาญจนบุรีอย่างเป็นทางการ เพื่อให้เป็นแนวทางปฏิบัติให้กับประชาชน

นายจีระเกียรติ เปิดเผยว่า จังหวัดกาญจนบุรียืนยันว่า ยังไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่อย่างใด จากสถานการณ์ของจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งได้ตรวจสอบพบแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กันอย่างแพร่หลาย เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจและไม่ให้เกิดความสับสนในการใช้ชีวิตประจำวัน จะมีการร่วมกันวางมาตรการควบคุมในหลายๆ ด้าน ทั้งด้านชายแดน ได้แบ่งออกเป็น 2 เรื่อง ได้แก่ การขนส่งสินค้าเข้า-ออก ปัจจุบันได้มีการผ่อนผันให้เข้า-ออกได้สัปดาห์ละ 2 วัน แต่หลังจากเกิดสถานการณ์ จะระงับการขนส่งสินค้าเข้า-ออก ทั้งชายแดนบ้านพุน้ำร้อนและชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ เบื้องต้นกำหนดระยะเวลา 2 สัปดาห์ หลังจากนั้นจะติดตามสถานการณ์และพิจารณาผ่อนปรนต่อไป

ส่วนในเรื่องของแรงงานต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมือง จะต้องสนธิกำลังระหว่างฝ่ายความมั่นคง ตำรวจทหาร ฝ่ายสาธารณสุข ให้ความเข้มข้นกับด่านความมั่นคงทั้ง 6 ด่าน และจุดต่างๆ ที่เป็นเส้นทางเดินทางเข้าออกของแรงงงานต่างด้าว รวมทั้งแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในสถานประกอบการต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี

ทางสำนักงานแรงงานจังหวัดกาญจนบุรี ได้รวบรวมรายชื่อสถานประกอบการที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ซึ่งจะสนธิกำลังเข้าไปตรวจสอบอย่างเข้มข้น พร้อมทั้งได้วางมาตรการร่วมกับสภาอุตสาหกรรมจังหวัดกาญจนบุรี หอการค้าจังหวัดกาญจนบุรี ให้เจ้าหน้าที่ของสถานประกอบการนั้น เน้นย้ำมาตรการต่างๆ ตรวจคัดกรอง รวมทั้งจดบันทึกพนักงานเข้าออกและติดตามบันทึกในการดำเนินชีวิตประจำวันด้วย

ในส่วนของกิจกรรมต่างๆ ได้กำหนดมาตรการเข้มข้นขึ้น ขณะนี้ชาวจังหวัดกาญจนบุรียังไม่พบผู้ติดเชื้อ ดังนั้นจึงมุ่งเน้นไปที่การป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จากมาตรการเดิมให้มีความเข้มข้นขึ้น สำหรับกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ การจัดสัมมนา สามารถจัดได้โดยมีมาตรการควบคุมที่เข้มข้น แต่การจัดงานปีใหม่ เคาต์ดาวน์ มหรสพต่างๆ ขอความร่วมมือให้งดไปก่อน ในส่วนของสถานบันเทิง หากมีการเต้นรำ หรือในรูปของสถานบริการ จะต้องงดเว้น ตลาดนัด ยังคงมาตรการเดิมให้เทศบาลและฝ่ายปกครองอำเภอนั้นกำกับดูแลเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย การคัดกรองและการทำความสะอาดขอให้เข้มข้นขึ้น

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยว ไม่ได้มีการปิด ขอให้นักท่องเที่ยวมีความมั่นใจในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เนื่องจากมีการคัดกรองป้องกันอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ขอเน้นย้ำให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย เป็นการป้องกันตนเอง และมาตรการเว้นระยะห่าง ล้างมือ และทานอาหาร กินร้อนช้อนกลาง ขอให้ถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด.

แหล่งที่มา